31 ธันวาคม 2553

Aural Skill IV 2010 - Mid-term Points

มาแล้วครับทุกท่าน คะแนนสอบกลางภาควิชาโสตทักษะ 4 ของ ป.ตรี ดูแล้วท่าทางผมจะต้องเคี่ยวกรำพวกเราอย่างหนักเพิ่มเติม เพราะตอนนี้ยังมีจุดอ่อนอยู่ ดูจากคะแนนแล้ววิเคราะห์ได้ดังนี้ (กรุณาอ่านข้อความข้างล่างก่อนแล้วค่อยไปดูคะแนนของตนเอง อดใจสักนิด)
1. สำหรับการสอบแบบฝึกหัดและการ Sight Reading
1.1 แบบฝึกหัด ค่อนข้างทำได้ดี ซึ่งช่วยให้พวกเรามีคะแนนเพิ่มขึ้นได้อย่างดี (ได้คะแนนไปแล้วเกือบครึ่ง) อันนี้เป็นคะแนนความขยัน คนที่ไม่สามารถผ่านตรงนี้ไปได้นอกจากจะทำให้เสียคะแนนที่ไม่ควรเสียไปแล้ว การ Sight Reading ทำนอง ก็จะมีปัญหา
1.2 Rhythm ก็ยังพอจะทำได้ แต่ตอนนี้หลาย ๆ ท่านที่ใช้วิธีเดิม ๆ ในการนับอาจมีปัญหาแล้วเพราะเราเจอ Hemiola ระหว่าง 2 และ 3 ต้องใช้วิธีการนับวิธีใหม่ ซึ่งผมจะสอนอีกทีตอนเปิดเรียนมาแล้วในวันที่ 5 มกรา
1.3 Melodic minor melody อันนี้อยู่ในแบบฝึกหัดที่ให้ไปตั้งแต่ต้นเทอม หมายความว่า ควรจะซ้อมเป็นประจำทุกวันเหมือนแปรงฟันครับ
1.4 อันนี้มีเปลี่ยนคีย์ด้วย อย่างที่บอก เราไม่สามารถใช้ทักษะในการอ่านโน้ตอย่างเดียวในการ Sight Reading อีกต่อไปแล้วเพราะตอนนี้เราพบกับการเปลี่ยน Tonality ดังนั้นเราต้องฝึกสมองเราให้ทันด้วย แบบฝึกหัดที่ 8-27 จะช่วยเราใด้ (ถ้าฝึกอย่างถูกต้อง) การปรับความคิดของเราให้ทันการเปลี่ยนคีย์ในเพลงจะทำให้เราเข้าใจทิศทางและจุดมุ่งหมายของเพลงมากขึ้น โดยเฉพาะเพลงที่อยู่ในระบบ Tonal อันเป็นเพลงที่เราพบบ่อยที่สุด
2. การสอบฟัง (Dictation)
อันนี้หลาย ๆ ท่านจะมีปัญหามากเพราะไม่ทราบว่าจะไปอย่างไรต่อเวลาฟังแล้ว ลองย้อนกลับไปทบทวนดูว่าตอนที่เราร้องเราร้องอย่างไร และทำนองเพลงเป็นอย่างไร ร้องแล้วในที่สุดจำทำนองเพลงให้ได้ สร้างความเคยชินต่อความสำพันธ์ระหว่างชื่อโน้ตและเสียงที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามที่ผมจะขอให้พวกเราสร้างเป็นนิสัยเลยก็คือ "กรุณาอย่าเขียน ด ร ม ฟ ลงบนโน้ตเลย" และกรุณาแยกสองส่วนให้ขาดจากกัน สองส่วนที่ว่าก็คือ
ก. ตัวอักษรเรียกโน้ต A B C D ฯลฯ อันนี้ผมอยากให้เราใช้ในการเรียก Absolute Pitch 
ข. ชื่อโน้ตในบันไดเสียง โด เร มี ฟา ฯลฯ ผมขอให้เราใช้ในการอ่านโน้ตในบันไดเสียงต่าง ๆ
ส่วนผลในการวิเคราะห์มีดังนี้
2.1 Rhythm ทำได้ค่อนข้างดีกันเป็นส่วนใหญ่ คนที่ยังพลาดอยู่โดยมากมักจะเป็นเพราะความสะเพร่า (นับจำนวนจังหวะในห้องผิด ฯลฯ) ตอนปลายภาคทุกท่านจะพบศึกหนักมากในเรื่องนี้
2.2 Melody มีปัญหาเพิ่มมากขึ้น พบว่าคนที่ทำไม่ได้จะเป็นท่านที่มีปัญหาในการ "Sight Reading" ด้วยเช่นกัน นั่นอาจจะบอกได้ว่าตอนซ้อมแบบฝึกหัดใช้วิธีกดเปียโนหรืออย่างอื่นเพื่อช่วยจำแล้วจำทำนองมาสอบ "ขอบอกว่าเป็นการฆ่าตัวตาย" ชัด ๆ เพราะมันจะส่งผลลูกโซ่ให้ไม่สามารถทำการ Sight Reading ได้และยังทำให้ไม่สามารถหาความสัมพันธ์ระหว่างเสียงและชื่อของโน้ตในบันไดเสียงได้อีกด้วย นอกจากนั้นก็จะไม่สามารถบอกได้ว่าเสียงที่ได้ยินในคอร์ด (ข้อต่อไป) คือเสียงอะไร และทำให้บอกชื่อคอร์ดไม่ได้อีกเช่นกัน อันจะนำไปสู่ข้อที่
2.3 Chord progression ในข้อที่มีปัญหามากที่สุดนี้ จุดเริ่มของปัญหาน่าจะมาจากการที่
2.3.1 ไม่สามารถแกะทำนองหรือเสียงออกมาได้จากเสียงประสานที่ได้ยิน
2.3.2 ทฤษฎีไม่แข็งแรง ทำให้ไม่ทราบชื่อของคอร์ดที่ได้ยินนั้น
วิธีการแก้ไขที่ดีคือ 1. ได้ยิน melody และสามารถแกะได้ว่าเสียงที่ได้ยินนั้นคือโน้ตอะไรในบันไดเสียงที่ให้ไป 2. ทบทวนทฤษฎีอยู่เสมอ 3. แกะเพลงเป็นประจำ โดยเฉพาะคนที่เรียน Jazz และ Music Production 4. ซ้อมกดคอร์ดเป็นประจำ โดยกดคอร์ดที่ได้เรียนในวิชาทฤษฎี และร้องตามเสียงที่เกิดขึ้นทีละแนว

เอ้าคราวนี้ดูคะแนนได้แล้ว ดูเสร็จแล้วย้อนกลับไปอ่านบทความนี้ตั้งแต่ต้นอีกสักรอบ ย้อนกลับมาดูคะแนนแล้วย้อนไปอ่านบทความนี้อีกรอบ จากนั้นไปซ้อมอย่างถูกวิธีครับ ซ้อมอย่างถูกวิธีเท่านั้นครับที่จะทำให้เราได้ทักษะมาครับ
สวัสดี
ตารางผลการสอบกลางภาคพร้อมชาร์ต คลิกขวาโหลดดูได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น