03 พฤศจิกายน 2553

Preliminary exercise for MUS214 / MUS512

มาแล้วแบบฝึกหัดแรกของภาคเรียนนี้
แบบฝึกหัดนี้เป็นแบบฝึกเริ่มต้นของบันไดเสียงเมโลดิคไมเนอร์ ผมอยากให้ น.ศ. ทุกท่านซ้อมข้อ 1 อย่างช้า ๆ เอาเพราะ ๆ อาจตั้งเสียงตามสบาย ไม่ต้องตรงกับโน้ตก็ได้
เมื่อซ้อมแบบฝึกหัดที่ 1 จนมั่นใจว่าตอนขาขึ้นในบันไดเสียงเมโลดิค ไมเนอร์นี้ ไม่พลาดแล้ว (นั่นคือเช็คกับเสียง ซอล ลา ที โด) ก็ลองไปที่ข้อสองต่อไป
ในข้อ 2 เป็นโน้ตชุดเดิม แต่ผมเพิ่มส่วนจังหวะที่ต้องมีสมาธิขึ้นมาอีกหน่อย ไม่ใช่ร้องกันชิว ชิว อ้อ! ทั้งสองข้อมี โน้ตทรัยแอดอยู่ด้วย ระวังให้ดีครับ
ข้อ 3 จะเป็นการไล่เสกลขึ้นและลงแล้ว แต่เพื่อให้ท้าทายพวกเราอีกนิดจึงเปลี่ยนส่วนให้เป็น 3/8 เพื่อฝึกส่วนจังหวะแบบ 3 พยางค์ด้วย ส่วนขั้นคู่เราเริ่มกลับมาเจอคู่ 3 และคู่ 8 กันอีกที นอกจากนี้ยังเปลี่ยนบันไดเสียงด้วย เป็น B ไมเนอร์แล้ว

ข้อที่ 4 จะยุ่งขึ้นมามาก โดยเฉพาะในเรื่องจังหวะที่มีการใช้จังหวะ 3 พยางค์ที่ยากขึ้น แต่จริง ๆ แล้วนับง่ายมาก แค่ต้องมีสติในการนับเท่านั้น สัญลักษณ์ที่ดูแล้วไม่อยากร้องนั่นน่ะ เขาเรียกว่า metric modulation sign

ข้อที่ 5 เราเจอส่วนจังหวะแบบ 5/4 แล้ว จริง ๆ ส่วนจังหวะแบบนี้ก็คือจังหวะวอลซ์ลแบบหนึ่งนั่นเอง มีส่วน ยาว - สั้น เล่นสลับกันไป ตอนนี้อยู่ G ไมเนอร์แล้ว

ข้อ 6 ใน E ไมเนอร์ เราผสมส่วนแบบสองพยางค์ 3 พยางค์ในเครื่องหมายกำหนดจังหวะแบบ 5/4 ต้องใช้สติมากหน่อยในการอ่านโน้ตนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น